Order nhầm món – phục vụ kinh nghiệm vẫn mắc phải và đâu là giải pháp cho bạn?

Ngày tạo: 04/02/2019

Phục vụ nhà hàng là một nghề nhìn đơn giản nhưng không hề dễ dàng cho những người mới làm. Không chỉ là việc order món, yêu cầu bếp, rót bia/rượu cho khách hay lấy chén đĩa.

Nhân viên phục vụ nhà hàng là người trực tiếp phục vụ và thường xuyên tiếp xúc với thực khách trong việc “bán” sản phẩm và dịch vụ tại nhà hàng. Tuy nhiên, không phải nhân viên phục vụ nào cũng luôn thể hiện sự chuyên nghiệp trong công việc, dẫn đến đôi khi có những hành vi kém thân thiện, gây ấn tượng không tốt đến khách hàng về chất lượng phục vụ tại nhà hàng.

Một nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp, thông minh sẽ giúp làm việc hiệu quả, gây ấn tượng với thực khách và tăng doanh thu cho nhà hàng một cách tốt nhất.

Như chính tiêu đề bài viết, ngoài các lỗi mang tính cảm tính như thái độ, lời trêu gẹo từ khách hay những yêu cầu thái quá của khách hàng khó tính, thì nhân viên nhà hàng vẫn mắc lỗi cơ bản, có thể ảnh hưởng từ yếu tố chủ quan của chính mình, đôi khi là sự nhẫm lần từ khách hàng.

 

Ghi và đọc lại món ăn cho khách nhưng vẫn xảy ra nhầm lẫn.
Ghi và đọc lại món ăn cho khách nhưng vẫn xảy ra nhầm lẫn.

 

Khi xảy ra nhầm món và đã chế biến xong, mang tới bàn thì với thực khách khó tính sẽ không đồng ý. Khi đó, vừa để khách phải chờ làm lại món, vừa mất công chế biến món nhầm, chưa kể ảnh hưởng bởi hao phí nguyên liệu thực phẩm, thời gian làm việc của đầu bếp và nhân viên. Còn với khách hàng dễ tính, họ có thể chấp nhận và thưởng thức hộ, nhưng chắc chắn không hề vui vẻ, thoải mái.

Sự việc sẽ ảnh hưởng tới cả một quy trình từ nguồn thực phẩm đầu vào sẽ bị lãng phí, khách hàng phải chờ đợi khó chịu và nhân viên thì tốn thời gian cho việc di chuyển. Không những thế, việc này khiến cho tâm lý nhân viên phục vụ trong bữa ăn của khách không được tư tin, khách hàng cũng không ăn uống ngon miệng và thoải mái do hành vi này gây ra.

Vậy, là một nhân viên phục vụ bàn, bạn cần làm gì để tránh sự cố đáng tiếc này? Hãy cùng thinkPOS giúp bạn cũng như chủ nhà hàng của mình không để xảy ra tình trạng tương tự này nhé!

  • Lập phiếu order 2 bản và gửi cho khách bản nháp để xác nhận
  • Ghi và đọc lại một lần thật rõ ràng để khách hàng xác nhận.
  • Hỏi rõ hương vị chế biến, tên món ăn để chắc chắn không nhầm lẫn.
  • Với những món ăn có tên gần giống nhau hoặc chỉ khác nhau về cách chế biến, hãy nhắc tên cả 2 món và miêu tả rõ nếu như khách chưa biết rõ về món ăn.

 

Sử dụng những công cụ gọi món thông minh giúp tránh xảy ra nhầm lẫn.
Sử dụng những công cụ gọi món thông minh giúp tránh xảy ra nhầm lẫn.

 

Vậy với những cách trên, tại sao ngay cả những nhân viên phục vụ nhiều năm vẫn có lúc xảy ra nhầm lẫn? Thực tế, trong một xã hội hiện đại và năng động, thực khách của nhà hàng luôn đa dạng và đến từ mọi miền đất nước, chưa kể cả thực khách nước ngoài.

Với vùng này có thể tên món như vậy nhưng với vùng khác chưa chắc là như thế. Sự nhầm lẫn đôi khi xảy ra do chính khách hàng bởi không hiểu rõ ngôn ngữ của món ăn, đặc biệt trong thực đơn không có hình ảnh minh họa tương ứng.

Như vậy, cách giải quyết triệt để vấn đề này nên làm là từ chính chủ nhà hàng xây dựng một giải pháp quản lý thông minh và hiệu quả.

Theo đó, thực đơn ngoài tên cần có hình ảnh cụ thể, thậm chí để ấn tượng và rõ ràng thì mỗi món có thể ghi rõ về trọng lượng (gam và năng lượng (calorie) để khách hàng lựa chọn chính xác nhất. Với những món ăn nhà hàng đặt tên cho ấn tượng thay vì tên thông thường, chẳng hạn rau muống xào tỏi có nhà hàng đặt tên là Rồng xanh vượt đại dương dù rất ấn tượng và sang trọng nhưng nếu không nói rõ khách vui thì sẽ thấy hài hước, khách khó tính chắc chắn cảm giác bị lừa.

Vậy, đâu là giải pháp toàn diện mà chủ nhà hàng áp dụng cùng với những lợi thế đã có của mình để chinh phục khách hàng của mình?

Hãy cùng thinkPOS tìm hiểu tính năng và những tiện ích vượt trội mà hệ thống giải pháp quản lý và bán hàng của chúng ta để khỏi lo việc order nhầm món hay hết món nhé!

  • Dễ dàng order trực tiếp tại bàn, khách nhìn thấy và xác nhận trực tiếp trên màn hình cảm ứng.
  • Dễ dàng in order draft để khách giữ lại đối chiếu khi mang món đến.
  • Ngay khi order hoàn thành, BẾP sẽ xác nhận để chế biến món ngay lập tức.
  • Nếu hết món, BẾP sẽ không xác nhận, nhân viên phục vụ sẽ mời khách thưởng thức những món ăn hấp dẫn khác.
  • Tạo thẻ thành viên ưu đãi cho khách trong vòng 3 phút ngay tại BÀN.
  • Thanh toán bằng thẻ, mã QR code ngay tại bàn nhanh chóng.
  • Mỗi giao dịch đều được xác minh bằng mã OTP tới điện thoại chủ thẻ.
  • Dễ dàng tích điểm, đổi quà cho khách thành viên.

 

Đây chỉ là một số trong hàng chục tiện ích vượt trội mà giải pháp quản lý và bán hàng thinkPOS mang đến cho chủ nhà hàng, quán ăn ứng dụng thực tế vào doanh nghiệp của mình.

Với thinkPOS, mọi khách hàng đều được phục vụ một cách nhanh chóng, thoải mái, tin tưởng và có những ưu đãi dành riêng với khách VIP và khách chi tiêu cao. Từ đó, thực khách luôn hài lòng và ấn tượng với nhà hàng.

thinkPOS không phải một phần mềm bán hàng, đây là một giải pháp quản lý và bán hàng thông minh, áp dụng những công nghệ tiên tiến vượt trội, cung cấp thiết bị đầu cuối kết nối trực tuyến liên tục, giúp bạn quản trị nhà hàng hiệu quả tối đa.

Việc đăng ký và sử dụng thinkPOS rất dễ dàng cho mọi nhân viên, các thao tác trực tiếp, đơn giản và hiệu quả vượt trội sẽ mang tới thành công cho nhà hàng!

Nhân dịp năm mới 2019 và Tết KỶ HỢI, thinkPOS mang đến chương trình tri ân hấp dẫn dành cho 300 khách hàng đăng ký đầu tiên trong năm:

Từ ngày 15/01/2019 đến hết ngày 14/04/2019, chúng tôi thực hiện chương trình dùng thử hệ thống giải pháp bán hàng thinkPOS miễn phí trong 90 ngày cho 300 khách hàng đăng ký mới năm 2019.

  • Đăng ký và tìm hiểu thông tin tại https://thinkpos.vn/
  • Email: sales@thinkpos.vn
  • Hướng dẫn sử dụng sau đăng ký/hỗ trợ kỹ thuật/các vấn đề khác: support@thinkpos.vn
  • Hotline: 0899 19 19 19

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về cách sử dụng hoặc tính năng của Phần mềm quản lý bán hàng trong hệ thống giải pháp bán hàng thinkPOS. Bạn vui lòng liên hệ tổng đài 24/24 của chúng tôi. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ các bạn.