Đã bao nhiêu người kinh doanh nhà hàng biết tới 3 yếu tố khiến nhà hàng mất khách hàng ngày?

Ngày tạo: 04/02/2019

Kinh doanh nhà hàng thành công sẽ giúp chủ nhà hàng bội thu và thỏa ước mơ của mình. Nhưng thực tế, để có thể thu hút và níu giữ thực khách tới quán thường xuyên không phải là dễ dàng với tất cả người chủ.

Vậy đã bao nhiêu người kinh doanh nhà hàng biết tới 3 yếu tố khiến nhà hàng mất khách hàng ngày và tìm giải pháp khắc phục. Hãy cùng thinkPOS tìm hiểu ngay nhé!

1. Order nhầm món – câu chuyện thường ngày

Có một câu chuyện lặp đi lặp lại ở hầu hết các nhà hàng hiện nay là câu chuyện order nhầm món và không đồng nhất giữa khách và nhân viên phục vụ. Nhà hàng, quán ăn với hàng dài các món ăn cho nên cả những nhân viên xuất sắc, chú ý nhất không tránh khỏi sự nhầm lẫn này. Đơn giản vì người phục vụ đã làm công việc đó rất nhiều lần trong một ngày, nhưng khách hàng lại đa dạng. Có nhiều khách gọi cùng món, nhưng chỉ cần khác một món cũng khiến nhân viên nhầm lẫn.

Hay đơn giản trong mỗi món lại có sự khác biệt về chế biến theo sở thích mỗi khách hàng. Chẳng hạn có món chiên tỏi, nhưng khách khác lại thích chiên bơ. Hoặc nướng mọi món cá nhưng lại mang ra nướng muối ớt…

Khách hàng khó tính sẽ không đồng ý, vừa để khách phải chờ làm lại món, vừa mất công chế biến món nhầm, chưa kể ảnh hưởng bởi hao phí nguyên liệu thực phẩm, thời gian làm việc của đầu bếp và nhân viên. Còn với khách hàng dễ tính, họ có thể chấp nhận và thưởng thức hộ, nhưng chắc chắn không hề vui vẻ, thoải mái.

Đây là một trong những vấn đề “nhức nhối” đang diễn ra hàng ngày tại các nhà hàng, nếu chỉ trông chờ vào con người (nhân viên) thì rất khó có thể tránh được sự nhầm lẫn và sai sót. Chắc chắn việc order nhầm món sẽ ảnh hưởng tới hoạt động bán hàng và phục vụ khách một cách nhanh chóng, giúp thực khách thưởng thức món ngon yêu thích và sự hài lòng về dịch vụ bán hàng.

 

Để khách hàng hài lòng, con người chưa đủ mà cần một giải pháp triệt để.
Để khách hàng hài lòng, con người chưa đủ mà cần một giải pháp triệt để.

 

Để không xảy ra tình trạng nhầm lẫn thực đơn đã order giữa khách và nhân viên, có thể sử dụng đơn giản là những tờ bill có sẵn và đồng bộ thông tin để trên bàn cho khách xác nhận hoặc một lần đọc lại. Dù là việc nào cũng tốn kém thời gian và chi phí, tuy nhiên dù sao cũng không xảy ra việc nhầm món nữa.

Và chắc chắn, một giải pháp xử lý triệt để vấn đề này vẫn là điều mà chủ nhà hàng cần biết và thay đổi ngay lập tức!

2. Món hết, khách chờ và sự khó chịu không mong muốn từ thực khách

 

Tiếp tục lại là một câu chuyện “dai dẳng” khiến rất nhiều nhà hàng mất đi khách hàng mà không hay biết. Chủ nhà hàng thường quan tâm và dễ dàng biết được nhà hàng có vị trí đẹp, không gian ấn tượng, đầu bếp nổi tiếng và món ăn ngon. Nhưng việc kinh doanh nhà hàng thành công hay không, có thu hút và giữ được khách hay không lại ảnh hưởng cả yếu tố dịch vụ phục vụ và hỗ trợ hách hàng thưởng thức món ngon.

Là con người, dù rất chuyên tâm và có kinh nghiệm, việc xảy ra sai sót, nhầm lẫn không thể tránh khỏi với bất cứ ai. Đặc biệt, vấn đề món ăn hết đồ hay không còn phục vụ nữa sẽ liên quan tới quy trình và quản lý của nhà hàng thay vì phụ thuộc vào nhân viên phục vụ.

Có những thực khách phàn nàn rằng họ gọi tới món thứ 3, chờ ba lần bảy lượt nhân viên chạy đi chạy lại và sau 30-40 phút vẫn báo là hết món. Điều này thực sự gây khó chịu cho khách hàng, lãng phí thời gian của nhân viên phục vụ và giảm hiệu quả tỷ suất phục vụ lượt khách mỗi ngày. Chưa kể, đây là một trong các yếu tố ảnh hưởng lớn tới sự hài lòng của khách hàng. Rất nhiều người đã đứng dậy bỏ đi ngay lập tức sau thời gian chờ đợi và nhận được câu trả lời hết món như vậy. Nhân viên phục vụ có thể khéo léo, xin lỗi và cầu thị cũng khó có thể xoa dịu cơn giận từ khách hàng.

Để hạn chế tối đa việc khách gọi, chờ đợi và hết món thì cần có sự liên thông giữa nhân viên phục vụ với Bếp. Có thể bằng các thông báo thực đơn đã hết liên tục trên bảng thông tin nội bộ, cho người quản lý nhà hàng giám sát hay phải thông báo thường xuyên tới mọi nhân viên phục vụ bàn.

Tạo ấn tượng và minh bạch với thực khách qua giải pháp bán hàng thông minh thinkPOS
Tạo ấn tượng và minh bạch với thực khách qua giải pháp bán hàng thông minh thinkPOS

Tuy nhiên, dù bằng cách nào việc này cũng sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất lao động của tất cả nhân viên, từ đó không có nhiều thời gian để phục vụ thực khách tại chỗ tốt hơn. Chưa kể, với cách làm thủ công thì việc nhầm lẫn, sai sót vẫn hoàn toàn có thể xảy ra với mọi nhân viên phục vụ khi họ chưa kịp cập nhật danh sách thực đơn hết hoặc đãng trí quên mất.
 

Chúng ta chắc chắn cần một giải pháp toàn diện và triệt để hơn!

3. Thanh toán bằng thẻ - tại sao khách luôn dè chừng?

Không chỉ sau khi sự việc một thực khách người Úc bị nhà hàng ở quận 1, TP HCM rút tới hơn 600 triệu đồng cho bữa ăn từ thẻ tín dụng thì việc này khách mới dè chừng. Từ rất lâu, chi tiêu qua thẻ luôn là giải pháp tài chính hiệu quả, tiện lợi, an toàn vì không cần mang theo tiền mặt. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, việc nhầm lẫn của chính chủ thẻ (khách hàng) hay lòng tham của nhân viên sẽ không thể kiểm soát. Chưa kể, việc để lộ thông tin chủ thẻ bao gồm cả mã số an toàn (CVV) mà không nhiều chủ thẻ xóa đi trước khi đưa cho nhân viên thanh toán giao dịch.

Thời đại công nghệ phát triển, an toàn và bảo mật là yếu tố đầu tiên mà người dùng thẻ tín dụng quan tâm. Do đó, việc nhân viên thanh toán mang thẻ của khách hàng đi ra quầy thu ngân, quẹt thẻ, sau đó mới đưa lại cho khách hàng thì chắc chắn ai cũng phải dè chừng.

Dù mỗi lệnh giao dịch đều được gửi về tin nhắn nhưng không phải lúc nào cũng báo ngay do hạ tầng mạng, hay ở giai đoạn giao thoa giờ nghỉ của các ngân hàng. Hơn nữa, khách hàng Việt đi ăn thường uống khá nhiều bia, rượu do đó sự tỉnh táo và kiểm tra lại từ tin nhắn đôi khi không được kiểm tra ngay.

Từ những yếu tố trên, việc làm sao khuyến khích khàng hàng sử dụng thanh toán qua thẻ sẽ giúp nhà hàng tiết kiệm chi phí, quản lý dòng tiền hiệu quả và tránh bị mất mát trong quá trình nhân viên thu ngân, cất giữ tiền mặt.

Khi giải quyết được các yếu tố này chắc chắn khách hàng sẽ hoàn toàn vui vẻ và không còn một chút lo lắng về việc thanh toán. Nếu có thể kết hợp các chương trình tích lũy điểm, giảm giá hay chiết khấu trên hóa đơn qua việc thanh toán bằng thẻ cũng là cơ hội giúp nhà hàng bán được nhiều món hơn cho thực khách!

Vậy, đâu là giải pháp toàn diện mà chủ nhà hàng cần biết để thay đổi những điều trên?

Hãy cùng thinkPOS tìm hiểu tính năng và những tiện ích vượt trội mà hệ thống giải pháp quản lý và bán hàng của chúng ta mang lại nhé!

  • Dễ dàng order trực tiếp tại bàn, khách nhìn thấy và xác nhận trực tiếp;
  • Dễ dàng in order draft để khách giữ lại đối chiếu khi mang món đến;
  • Ngay khi order hoàn thành, BẾP sẽ xác nhận để chế biến món ngay lập tức;
  • Nếu hết món, BẾP sẽ không xác nhận, nhân viên phục vụ sẽ mời khách thưởng thức những món ăn hấp dẫn khác;
  • Tạo thẻ thành viên ưu đãi cho khách trong vòng 3 phút ngay tại bàn;
  • Thanh toán bằng thẻ, mã QR code ngay tại bàn nhanh chóng;
  • Mỗi giao dịch đều được xác minh bằng mã OTP tới điện thoại chủ thẻ;
  • Dễ dàng tích điểm, đổi quà cho khách thành viên.

Đây chỉ là một số trong hàng chục tiện ích vượt trội mà giải pháp quản lý và bán hàng thinkPOS mang đến cho chủ nhà hàng, quán ăn ứng dụng thực tế vào doanh nghiệp của mình.

Với thinkPOS, chắc chắn nhân viên nhà hàng sẽ có hiệu suất làm việc cao hơn do không phải di chuyển nhiều, không nhầm lẫn. Quan trọng hơn hết, những tiện ích order tại chỗ, liên thông với BẾP trực tuyến, thanh toán ngay tại bàn sẽ giúp nhà hàng ấn tượng hơn trong lòng thực khách, tạo điểm khác biệt và khiến khách hàng yên tâm và ghé tới thường xuyên.

Hơn nữa, việc đăng ký và sử dụng thinkPOS rất dễ dàng cho mọi nhân viên, các thao tác trực tiếp, đơn giản và hiệu quả vượt trội sẽ mang tới thành công cho nhà hàng!

Nhân dịp năm mới 2019 và Tết KỶ HỢI, thinkPOS mang đến chương trình tri ân hấp dẫn dành cho 300 khách hàng đăng ký đầu tiên trong năm:

Từ ngày 15/01/2019 đến hết ngày 14/04/2019, chúng tôi thực hiện chương trình dùng thử hệ thống giải pháp bán hàng thinkPOS miễn phí trong 90 ngày cho 300 khách hàng đăng ký mới năm 2019.

  • Đăng ký và tìm hiểu thông tin tại https://thinkpos.vn/
  • Email: sales@thinkpos.vn
  • Hướng dẫn sử dụng sau đăng ký/hỗ trợ kỹ thuật/các vấn đề khác: support@thinkpos.vn
  • Hotline: 0899 19 19 19

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về cách sử dụng hoặc tính năng của Phần mềm quản lý bán hàng trong hệ thống giải pháp bán hàng thinkPOS. Bạn vui lòng liên hệ tổng đài 24/24 của chúng tôi. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ các bạn.