Bí quyết giúp nhà hàng tăng trưởng doanh thu và lấy lòng thực khách

Ngày tạo: 04/02/2019

Kinh doanh nhà hàng, ẩm thực đang ngày càng phát triển trên toàn thế giới, trong đó Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng tăng trưởng cao. Nhu cầu thưởng thức và thói quen thay đổi nhanh chóng tại các thành phố lớn đã hấp dẫn nhiều nhà đầu tư ẩm thực.

Theo một cách truyền thống, chủ nhà hàng sẽ bắt đầu dự án kinh doanh với việc lựa chọn món ăn mà mình có những lợi thế về sự am hiểu, văn hóa ẩm thực, nguồn nguyên liệu cũng như khả năng thu hút các tín đồ ẩm thực dễ dàng.

Chúng ta cùng tìm hiểu xem chủ nhà hàng thường có những “tuyệt chiêu” nào để thu hút khách và quản trị nhà hàng một cách thành công?

1. Món ăn

Điều đầu tiên của một mô hình nhà hàng chắc chắn phải kể đến chính là danh sách món ăn trong thực đơn của mình.

Món ăn là nguồn cảm hứng, ý tưởng cũng như thông điệp đầu tiên để thu hút các tín đồ ẩm thực. Chủ nhà hàng thường lựa chọn theo 4 yếu tố chính:

  • Món ăn mới: Có thể đây là món ăn được du nhập từ nước ngoài vào hoặc mang yếu tố xu hướng (ví dụ cơm kẹp)
  • Món ăn cơ bản: Vẫn là những thực phẩm hằng ngày khách hàng có thể nấu tại nhà hoặc tìm bất cứ tại đâu. Tuy nhiên, nhà hàng sẽ nâng tầm  món ăn thông qua các thông điệp về thực phẩm sạch, đầu bếp chuyên nghiệp, hoặc những bí quyết “gia truyền” hoặc “siêu bí quyết” của những đầu bếp tài ba, mang đến sự hấp dẫn và thu hút thực khách, tò mò và mang tới cảm giác cao cấp, khác biệt. Dễ dàng kể tên như cơm niêu hay rất nhiều nhà hàng cơ bản khác có mặt khắp các vùng miền của Việt Nam.
  • Món ăn truyền thống: Những món ăn truyền thống nổi tiếng khắp các vùng miền của Việt Nam là một trong những nét đa dạng, đặc trưng mang đến nhiều cơ hội kinh doanh hấp dẫn. Tuy nhiên, không dễ dàng gì để các nhà hàng này cạnh tranh và thu hút khách hàng nếu thiếu đi những nét văn hóa đặc trưng, đảm bảo sự cân bằng giữa vị ngon truyền thống và văn hóa thưởng thức ẩm thực đa dạng, phần nào đó là sự khác biệt khẩu vị của những vùng miền khác nhau. Có thể dễ dàng kể tới những món ăn này như: bún chả, chả cá lã vọng, bánh canh, bò tơ, gà xứ Quảng ….
  • Các món ăn thông thường: Có thể là quán cơm trung cấp phục vụ những nhóm thực khách có nhu cầu ăn uống hàng ngày nhưng cao hơn các quán ăn bình dân. Ở đây có thể có những nét riêng trong thực đơn và mang tới cảm giác khác biệt dù không quá cầu kì Không gian.

Kinh doanh nhà hàng, ẩm thực và cà phê là một trong những ngành hành cạnh tranh khốc liệt. Ở đó, không có chỗ cho những con người chủ quan hay cực đoan, bảo thủ.

Để có thể thành công trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực ở Việt Nam (không bao gồm hệ thống chuỗi hoặc du nhập từ nước ngoài qua nhượng quyền thương hiệu), thì không gian sáng tạo là một trong các yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới thành công của doanh nghiệp.

 

Món ăn ngon cũng là yếu tố quyết định thành công trong kinh doanh nhà hàng.
Món ăn ngon cũng là yếu tố quyết định thành công trong kinh doanh nhà hàng.

 

Người Việt trẻ, thích những điều mới mẻ, ấn tượng thay vì những thứ quá cổ điển và truyền thống đơn điệu. Do đó, một không gian nổi bật, mang đúng phong cách của nhóm thực khách tiềm năng sẽ gây ấn tượng và thu hút được nhóm khách hàng cụ thể.

Không khó để kể tên những hê thống nhà hàng, cà phê có không gian ấn tượng, thu hút khách qua những điều khác biệt, điển hình như Cộng Coffee.

Yếu tố về không gian không chỉ là đẹp, là sạch, là sang trọng mà phải ấn chứa được những cá tính, liên kết được cảm xúc của thực khách với nhà hàng, từ đó tạo ra sợi dây gắn kết giữa nhà hàng, cà phê với thực khách. Yếu tố cảm xúc chứa đựng trong lòng khách hàng là sợi dây gắn kết để lưu giữ khách lâu bền nhất, mang đến sự khác biệt với những đối thủ cạnh tranh.

2. Vị trí

Với Marketing 4P, dù rất lâu rồi thì rõ ràng, ngoài yếu tố về món ăn thì rõ ràng vị trí luôn chiếm trên 30% thậm chí tới 50 hay 70% thành công của một nhà hàng, cà phê hiện đại.

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, số lượng nhà hàng, cà phê mọc lên như NẤM thì với việc có được một ví trí thuận lợi, dễ tìm, dễ nhìn là yếu tố then chốt mang tới thành công cho một đơn vị kinh doanh nhà hàng, đồ uống cụ thể.

Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta dễ dàng tìm kiếm bất cứ quán cà phê, nhà hàng nào ở các góc ngã tư lớn hay trên các khu vực ẩm thực nổi tiếng của Saigon.

3.Tiếp thị

Cách đây hơn 10 năm, việc tiếp thị nhà hàng vẫn còn là một khái niệm mơ hồ không rõ ràng. Chủ yếu các nhà hàng vẫn chọn việc phát tờ rơi, gửi phiếu quà tặng (thường là đồ uống hoặc thẻ VIP giảm giá) nhưng không mang tới những đột phá trong việc thu hút khách hàng.

Theo thời gian, cùng với sự bùng nổ của internet, số lượng người dùng trực tuyến tăng chóng mặt, đây cũng là cơ hội tiếp cận khách hàng nhiều hơn.

Không chỉ dễ dàng tiếp cận thực khách, đơn vị kinh doanh ẩm thực, đồ uống hiệu nay còn có thể tương tác trực tiếp với khách hàng thông qua mạng xã hội, tạo những bản đồ trực tuyến để khách hàng tìm kiếm hay xây dựng các video ấn tượng thu hút khách.

 

thinkPOS giúp quản lý và bán hàng nhà hàng hiệu quả.
thinkPOS giúp quản lý và bán hàng nhà hàng hiệu quả.

 

Việc phổ biến của điện thoại thông minh cùng mạng xã hội đã mang tới cơ hội rất lớn để chủ doanh nghiệp có được phương pháp tiếp thị hiệu quả, tiết kiệm và trúng đích hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, để thành công trong việc THU HÚT KHÁCH HÀNG TỚI QUÁN ĂN, CÀ PHÊ vẫn cần có một chiến lược bài bản, mọi thông tin được chia sẻ cần nhất quán, rõ ràng trong thông điệp và khác biệt trong cảm xúc.

4. Quản trị và phục vụ khách hàng

Chăm sóc khách hàng không phải là một khái niêm mới lạ. Tuy nhiên, chúng ta vẫn bị nhầm lẫn giữa thái độ và tính hiệu quả, tiện nghi.

Việc thực khách tới quán ăn được chăm sóc và phục vụ là điều đương nhiên, Nhưng làm sao để khách hàng hài lòng, ấn tượng và luôn vui vẻ khi thưởng thức món ăn, đồ uống tại quán của mình là điều không phải đơn vị nào cũng làm được.

Cùng với việc chăm sóc khách hàng, yếu tố quản trị doanh nghiệp được đặt lên hàng đầu để gắn kết và kết nối trực tiếp với hành động chăm sóc khách hàng hiệu quả, mang tới những tiện nghi và sự hài lòng tuyệt đối có thể.

 

Vậy yếu tố nào sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả trong hoạt động quản trị và chăm sóc khách hàng của nhà hàng, cà phê?

  • Giảm thời gian tương tác giữa người phục vụ với thực khách
  • Không để khách hàng gọi món/đồ uống sau 30 phút báo hết
  • Đảm bảo mọi công đoạn được xử lý xuyên xuốt, hiệu quả giữa các quy trình gọi món, nguyên liệu thực phẩm, chế biến và phục vụ
  • Nhận biết được những tiềm năng tăng trưởng của món ăn cụ thể trong thực đơn, từ đó có kế hoạch xây dựng chương trình khuyến mãi hoặc/và chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu thực phẩm để phục vụ khách hàng.
  • Nhận biết được những món ăn trong thực đơn không hấp dẫn khách hàng để thay đổi hoặc/và loại bỏ để không lãng phí nguyên liệu thực  phẩm cũng như khả năng của đầu bếp.
  • Đảm bảo sự tương tác nhanh nhất, hiệu quả nhất giữa nhà hàng với thực khách thông qua hệ thống quản trị và chăm sóc khách hàng hiệu quả.
  • Dễ dàng tích hợp các chương trình tiếp thị và chăm sóc khách hàng thông minh.

 

Vậy đâu là một giải pháp mang tới việc quản trị và chăm sóc khách hàng dễ dàng và hiệu quả cho nhà hàng, quán ăn hiện nay?

Hệ thống giải pháp và quản lý bán hàng ThinkPOS dành riêng cho kinh doanh nhà hàng, với các ưu điểm tuyệt với mà chưa phần mềm nào hiện nay tích hợp đầy đủ được:

  • Khi dùng ThinkPOS, chủ nhà hàng không cần phải dùng đến máy bán hàng, riêng máy in hóa đơn, riêng máy tính tiền, riêng máy thanh toán của ngân hàng.... Tất cả đã được tích hợp vào thiết bị này.
  • Phần mềm bán hàng dễ sử dụng và thao tác nhanh chóng trên điện thoại và trình duyệt máy tính.
  • Thông tin trực tuyến liên tục, tránh nhầm lẫn và thất thoát hàng hóa
  • Oder đơn hàng/Đồ ăn dễ dàng và hiệu quả.
  • Kết nối trực tiếp giữa phục vụ bàn với đầu bếp
  • Giảm thời gian chờ đợi và sự không hài lòng của thực khách khi không còn món ăn đã gọi trước đó.
  • Giảm thời gian tương tác giữa nhân viên phục vụ với khách hàng
  • Tạo tính minh bạch, rõ ràng giữa các vị trí nhân viên, quản lý và cổ đông (nếu có)
  • Dễ dàng xem xét loại món ăn, nguyên liệu thực phẩm đầu vào được bán nhiều nhất để đảm bảo nguồn cung phù hợp.
  • Tạo các chiến dịch khuyến mãi dễ dàng và nhanh chóng với dữ liệu khách hàng có trong hệ thống.
  • Tích điểm thông minh, dữ liệu live time và liên tục để chăm sóc khách hàng hiệu quả.
  • Dễ dàng kết nối/hợp tác với các đối tác bán hàng khác để thực hiện chương trình bán hàng hiệu quả.
  • Bảo mật, an toàn, dễ sử dụng với mọi nhân viên.

Ưu đãi đặc biệt - Dùng thử miễn phí 3 tháng cho 300 khách hàng năm 2019

Từ ngày 15/01/2019 đến hết ngày 14/04/2019, chúng tôi thực hiện chương trình dùng thử Phần mềm quản lý bán hàng ThinkPOS miễn phí trong 3 tháng cho 300 khách hàng năm 2019.

Chương trình áp dụng dành cho nhà hàng, quán ăn, hệ thống cà phê trong ngành hàng F&B. Chương trình cũng áp dụng với các shop thời trang, cửa hàng điện thoại, đồ công nghệ cũng như hệ thống siêu thị mini.

Ưu tiên các đơn vị startup về các ngành hàng trên đăng ký sớm nhất.

Chương trình áp dụng có thể kết thúc sớm hơn nếu số lượng đăng ký sử dụng đủ 300 đơn vị trước ngày 14/04/2019.

Nhanh tay đăng ký và trải nghiêm hệ thống bán hàng hàng thinkPOS để tăng doanh thu bán hàng, tối đa hóa lợi nhuận và đảm bảo sự hài lòng từ khách hàng của bạn nhé!

Cách thức đăng ký:

Hướng dẫn sử dụng sau đăng ký/hỗ trợ kỹ thuật/các vấn đề khác: support@thinkpos.vn

Nhanh tay đăng ký và trải nghiệm những tiện ích tuyệt vời từ Phần mềm quản lý bán hàng nhà hàng ThinkPOS các bạn nhé.

Cùng trải nghiệm, cùng thành công!