Áp dụng đủ 5 “tuyệt chiêu” vẫn thất thoát, chủ nhà hàng dùng luôn công nghệ hiện đại và thành công

Ngày tạo: 04/02/2019

Thất thoát tài chính, nguyên liệu, sản phẩm hay đôi khi là sự lãng phí trong hoạt động kinh doanh là chuyện diễn ra ở mọi doanh nghiệp và lĩnh vực kinh doanh. Đặc biệt trong kinh doanh nhà hàng thì mối lo lắng về thất thoát luôn là nỗi đau đầu của các chủ nhà hàng.

Nhiều chủ nhà hàng luôn cố gắng tuyển dụng người thân làm việc và tin rằng đó là phương án tối ưu do yếu tố tình cảm chi phối. Nhưng không phải trường hợp nào cũng đạt kết quả như mong muốn, thậm chí còn tồi tệ hơn sự kỳ vọng của bạn. Quản trị doanh nghiệp đòi hỏi xây dựng các quy tắc và phương pháp để quản lý con người thay vì dựa vào tình cảm để tin tưởng. Nhưng con người thì luôn là đối tượng khó quản lý, khó nắm bắt và dự đoán nhất.

Dưới đây là 5 “tuyệt chiêu” chống thất thoát trong kinh doanh nhà hàng mà nhiều chuyên gia, thậm chí những chủ nhà hàng từng bị thất thoát lớn đã chia sẻ cho đồng nghiệp của mình. Chúng ta cùng xem nhé!

Hãy luôn có mặt và đi kiểm tra thường xuyên và bất chợt khi có thể

Đa số các nhân viên sẽ làm việc nghiêm túc và chăm chỉ hơn khi có chủ quản lý tại chỗ. Họ sẽ không dám làm những việc như trộm cắp tiền hay mang đồ ăn cho bạn bè miễn phí. Việc luôn xuất hiện của chủ nhà hàng sẽ khiến họ cảm thấy bị giám sát và phải làm việc tốt hơn.

Tuy nhiên, trên thực tế, chủ nhà hàng là người rất bận rộn và không thể có mặt tại địa điểm kinh doanh mọi lúc. Vì vậy, bạn cần tìm một người đáng tin tưởng, có nghiệp vụ để thay mình điều hành, giám sát và quản lý nhân viên nhà hàng. Thỉnh thoảng, bạn hãy ghé đến bất ngờ và không báo trước để kiểm tra đột xuất tình hình kinh doanh cũng như thái độ làm việc của nhân viên.

 

Dù áp dụng đủ 5 “tuyệt chiêu”nhưng không phải ông chủ nào cũng yên tâm về việc thất thoát.
Dù áp dụng đủ 5 “tuyệt chiêu”nhưng không phải ông chủ nào cũng yên tâm về việc thất thoát.

 

Đối chiếu dữ liệu trên máy bán hàng và kho thực tế hàng ngày

Nhiều nhân viên cố tình lấy đồ ăn trong bếp cho bạn bè hay mang về mà không ghi lại order trên hệ thống máy bán hàng, nghiêm trọng hơn là họ thông đồng với các bộ phận bar bếp để gian lận. Cách tốt nhất để kiểm soát được tình trạng này và quản lý nhân viên nhà hàng là bạn phải có một phần mềm quản lý nhà hàng tốt nhất với tính năng quản lý kho chặt chẽ. Theo dõi và đối chiếu các báo cáo nhập xuất tồn trên phần mềm với lượng hàng trong kho thực tế sẽ giúp chủ nhà hàng biết được là các nhân viên có hành vi dối trá hay không.

Lắp đặt và sử dụng camera giám sát khắp các khu vực nhạy cảm

Ngoài việc theo dõi tình hình an ninh trong nhà hàng cũng như biết được lượng khách tại từng thời điểm, camera còn giúp bạn kiểm tra cách nhân viên làm việc.

Hãy ưu tiên camera tại các vị trí như quầy thu ngân, kho hay bếp – nơi dễ xảy ra tình trạng mất đồ nhất. Khi biết có camera theo dõi, nhân viên cũng sẽ dè chừng làm những việc thiếu nghiêm túc hay mờ ám.

Việc sử dụng camera giám sát cũng giúp thái độ nhân viên phục vụ nhiệt tình hơn, giúp nhà hàng mang đến không khí vui vẻ và hài lòng về chất lượng dịch vụ cho thực khách.

Chủ động giám sát và kiểm tra lịch làm việc của nhân viên

Nhiều nhân viên sau khi hết ca làm việc thường không về ngay mà thường ở lại để nói chuyện với các nhân viên khác hoặc làm việc riêng. Họ có thể lợi dụng lúc những người khác không đề phòng mà trộm cắp. Vì thế, bạn cần đề ra một bảng nội quy để quản lý nhân viên nhà hàng. Sau khi kết thúc ca làm việc, nếu không có công việc phát sinh thì không được ở lại.

Sử dụng phần mềm bán hàng và cài mật khẩu riêng cho từng nhân viên

Hiện nay, đa số các chủ kinh doanh thường để tất cả các nhân viên dùng chung một tài khoản trên hệ thống quản lý bán hàng cho nhà hàng. Việc này chính là nguyên nhân khi xảy ra gian lận, bạn không thể tìm ra ai là người thực hiện. Hãy tạo các tài khoản cho mỗi nhân viên với mật khẩu riêng và không được biết mật khẩu của nhau.

Ngoài ra, cần phải phân quyền cho từng nhân viên chỉ được thực hiện những thao tác như bán hàng, thanh toán và không được thay đổi những dữ liệu liên quan đến giá thành hay chỉnh sửa các hóa đơn.

 

​Sử dụng thiết bị và công nghệ hiện đại sẽ giảm tối đa việc thất thoát trong kinh doanh nhà hàng.
Sử dụng thiết bị và công nghệ hiện đại sẽ giảm tối đa việc thất thoát trong kinh doanh nhà hàng.

 

Nhưng không phải cứ áp dụng hết những chiêu trên thì sẽ giảm triệt để tình trạng thất thoát của nhà hàng. Chưa kể bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian dành cho việc giám sát và kiểm tra, điều này rất khó khăn cho một ông chủ bận rộn.

Vậy đâu là giải pháp mà chủ nhà hàng cần tìm hiểu và ứng dụng vào quản trị doanh nghiệp trong hệ thống của mình để không còn thất thoát? Hãy tìm hiểu về thinkPOS – một giải pháp quản lý và bán hàng thông minh ứng dụng những công nghệ và thiết bị hiện đại nhất trên thị trường.

Bạn đang thắc mắc thinkPOS có những tiện ích công nghệ và ứng dụng như thế nào để giúp nhà hàng của bạn luôn trong tầm kiểm soát? Giải pháp bán hàng của thinkPOS dành cho nhà hàng giúp bạn xây dựng một quy trình về thực đơn, kết nối trực tuyến (live time) liên tục giữa Bếp, nhân viên phục vụ và bạn dễ dàng giám sát tại mọi nơi, mọi lúc thông qua thiết bị đầu cuối đa dạng như máy tính, điện thoại

Hãy cùng thinkPOS tìm hiểu một số tính năng và những tiện ích vượt trội mà hệ thống giải pháp quản lý và bán hàng của chúng ta mang lại nhé!

  • Dễ dàng order trực tiếp tại bàn, khách nhìn thấy và xác nhận trực tiếp
  • Dễ dàng in order draft để khách giữ lại đối chiếu khi mang món đến
  • Ngay khi order hoàn thành, BẾP sẽ xác nhận để chế biến món ngay lập tức.
  • Nếu hết món, BẾP sẽ không xác nhận, nhân viên phục vụ sẽ mời khách thưởng thức những món ăn hấp dẫn khác.
  • Biết được món nào thường xuyên bán chạy vào những khung giờ/ngày nào để chuẩn bị sẵn nguồn thực phẩm và sơ chế.
  • Tạo thẻ thành viên ưu đãi cho khách trong vòng 3 phút ngay tại BÀN
  • Thanh toán bằng thẻ, mã QR code ngay tại bàn nhanh chóng
  • Mỗi giao dịch đều được xác minh bằng mã OTP tới điện thoại chủ thẻ
  • Dễ dàng tích điểm, đổi quà cho khách thành viên
  • Thống kê doanh thu theo thời gian thực, theo từng nhân viên phục vụ hay theo món trong ngày một cách nhanh chóng.
  • Kiểm soát lượng thực phẩm tồn dư hay thực phẩm sắp hết để nhập hàng kịp thời.
  • Dễ dàng tạo ra các chương trình khuyến mãi tự động thông qua hệ thống SMS tích hợp sẵn.
  • Thống kê và tích điểm, tặng quà cho khách vào những dịp đặc biệt.

Từ những tính năng này, đặc biệt vấn đề kết nối trực tuyến theo thời gian thực giữa order và bếp, khách hàng thanh toán tại chỗ thông qua máy POS thì chắc chắn cơ hội thất thoát sẽ được giảm thiểu triệt để. Thanh toán tại chỗ thông qua máy POS còn khuyến khích khách hàng tin tưởng và không lo nguy cơ lộ thông tin thẻ. Từ đó việc thống kê dễ dàng, lượng tiền mặt cũng giảm đi rất nhiều giúp bạn yên tâm hơn.

ThinkPOS không phải một phần mềm bán hàng, đây là một giải pháp quản lý và bán hàng thông minh, áp dụng những công nghệ tiên tiến vượt trội, cung cấp thiết bị đầu cuối kết nối trực tuyến liên tục, giúp bạn quản trị nhà hàng hiệu quả tối đa.

Việc đăng ký và sử dụng thinkPOS rất dễ dàng cho mọi nhân viên, các thao tác trực tiếp, đơn giản và hiệu quả vượt trội sẽ mang tới thành công cho nhà hàng!

Nhân dịp năm mới 2019 và Tết KỶ HỢI, thinkPOS mang đến chương trình tri ân hấp dẫn dành cho 300 khách hàng đăng ký đầu tiên trong năm:

Từ ngày 15/01/2019 đến hết ngày 14/04/2019, chúng tôi thực hiện chương trình dùng thử hệ thống giải pháp bán hàng thinkPOS miễn phí trong 90 ngày cho 300 khách hàng đăng ký mới năm 2019.

  • Đăng ký và tìm hiểu thông tin tại https://thinkpos.vn/
  • Email: sales@thinkpos.vn
  • Hướng dẫn sử dụng sau đăng ký/hỗ trợ kỹ thuật/các vấn đề khác: support@thinkpos.vn
  • Hotline 0899 19 19 19

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về cách sử dụng hoặc tính năng của Phần mềm quản lý bán hàng trong hệ thống giải pháp bán hàng thinkPOS. Bạn vui lòng liên hệ tổng đài 24/24 của chúng tôi. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ các bạn.